Chuyển đến nội dung chính

Trời mưa nhớ về quê hương Cần Thơ

Tôi ngồi ngắm mưa bên khung cửa sổ với tách trà mẹ vừa mới pha. Mưa luôn làm lòng tôi khắc khoải , day dứt… Ngồi một mình yên tĩnh để thả hồn rong ruổi về vùng trời kỷ niệm , để nhớ về năm tháng của tuổi thơ.




Tháng bảy ở Cần Thơ buổi chiều thường mưa. Ngồi trong nhà trời đang nóng bức , nóng hầm hập ngột ngạt vậy mà bỗng chốc mây đen kịt kéo về , trời đất tối sầm. Gió thổi tung áo quần đang phơi sau nhà , làm bay những chiếc lá trong rổ cô hàng xóm phơi làm thuốc chưa kịp cất. Gió cuốn đám bụi bên đường thành những xoáy lốc nhỏ. Phía cuối chân mây những tia chớp lập loè , sấm vọng ầm ì. Mưa…







 



Mưa rơi ầm ầm trên mái tôn , mưa hắt qua khung kính cửa sổ , mưa tràn vào sân nhà ngập cả lối đi ra vườn , mưa thấm ướt tường cũ rêu phong. Giàn cây leo mồng tơi sau nhà run rẩy dưới cơn mưa tầm tả. Mưa rơi lộp độp trên mái nhà bị dột , mẹ tôi phải lấy cái thau nhựa để hứng nước mưa.



Tôi ngồi ngắm mưa bên khung cửa sổ với tách trà mẹ vừa mới pha. Mưa luôn làm lòng tôi khắc khoải , day dứt… Ngồi một mình yên lặng một tí để thả hồn giong ruổi về vùng trời kỷ niệm , để nhớ về năm tháng của tuổi thơ...



Tôi nhớ về cái sân gạch trước nhà nằm cạnh con mương chạy dọc theo đường cái mỗi khi mưa ngập nước , cá rô , ếch , nhái nhảy lên bờ. Ngày ấy cá , cua… nhiều lắm , chỉ cần một cái rổ tre hay cái thau nhựa là mặc ý mà bắt. Vào những hôm trời mưa kiểu gì cả nhà cũng được một bữa cơm cải thiện ngon miệng với món các bin , canh cua mồng tơi…



Tôi nhớ những buồi chiều ngồi làm bài dưới mái hiên , chạy ra đón ba tôi đội mưa đi dạy học về , trên chiếc xe đạp cũ chở bao nhiêu là trái cây để chuẩn bị cho mẹ bán hàng buổi tối. Nghĩ lại càng thấy thương cha mẹ ngày ấy khổ cực hy sinh biết bao nhiêu để cho con cái được ăn học tử tế.



Tôi nhớ những hôm trốn ngủ trưa rủ bạn tắm sông , mạo hiểm bơi qua bên Cồn Khương   chơi , mò cua , bắt dế , hái bắp , bẻ xoài. Bất thình lình cơn mưa rào quất túi bụi xuống mặt mũi , đưa nào đứa nấy ướt sũng.



Tôi nhớ đến ngôi trường Trung học phổ biến An Thôn Trang   mộc mạc , một sơ. Mỗi khi mưa xuống trời tối om , trong lớp không có đèn nên nhiều khi không nhìn thấy chữ gì trên bảng hết. Nhớ những đêm trực trường bọn nam tử ôm nhau nằm ngủ trên những bàn học kê làm giường trong tiếng mưa rơi tí tách…



thế mà đã ba mươi năm tôi xa Cần Thơ , ba mươi năm quay quắt cồn cào nhớ thương. Chỉ có những kỷ niệm là vẫn hiển hiện còn đó , như mới ngày bữa qua đấy thôi. Ngày cáo biệt thành phố để đi du học tôi chẳng bao giờ nghĩ là mình sẽ xa mãi , bỏ lại quê hương để sống nơi đất khách. Làm sao quên được con đường rợp mát bóng cây xanh , cây cầu nhỏ , dòng sông yên ả mà hằng ngày tôi đã đi qua. Mần răng quên được bến đò thân thuộc với rặng dừa xanh , với khoảng trời bàng bạc tuổi thơ…



ngày mai tôi lại lên đường trở về với cuộc sống thực tế , cuộc sống phiêu dạt tìm cách sinh sống. Tôi chạy xe chầm chậm một vòng để chia tay thành thị Cần Thơ… chia tay những kỷ niệm. Trời lại lác đác mưa. Mưa rơi trên tóc , trên trán chảy xuống mắt tôi. Dường như trong lòng tôi cũng đang có mưa? Tôi gắng gổ tận hưởng thật sâu những giây phút hạnh phúc bình dị này. Tôi đứng yên lặng ngắm đô thị , có tiếng vọng từ nơi miền ký ức xanh thẳm nhắc tôi hãy sống và yêu quê hương mình nhiều hơn.



Và tôi biết rằng mình còn nặng nợ với quê hương một ngày trở về.



Xem thêm:

1.

http://tietkiemthoigian.tumblr.com/post/62144140637



2.

http://phunusaigon.blogspot.com/2013/09/thue-mot-cong-ty-cung-cap-dich-vu-giup.html

 

3.

http://dichvuvesinhcongnghieptkt.blogspot.com/2013/09/thue-mot-cong-ty-cung-cap-dich-vu-giup.html

 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một đôi cảnh nóng táo tợn trong phim của Lý Tiểu Long

Trong cả 4 bộ phim đưa Lý Tiểu Long lên hàng siêu sao võ thuật trên màn ảnh thế giới đều Lộ rõ ra hình ảnh các nhân vật nữ khỏa thân với góc máy khá bạo. Song , điện ảnh hong kong những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước còn rất bảo thủ nên Hãng Thiệu Thị ( Shaw Brothers ) và Lý Tiểu Long phải mời nữ diễn viên nước ngoài biểu thị những cảnh này. Đường Sơn đại ca ( 1971 ) Vì là tác phẩm trước hết nên ngoài những màn đánh nhau tưng bừng , nổi tiếng với cú đá liên hoàn mang tên "Lý tam cước" của Lý Tiểu Long , bộ phim Đường Sơn đại ca phải "vận dụng" cảnh nóng để lôi cuốn khán giả. Đoàn phim phải thuê người nước ngoài để đóng cảnh mẫn cảm trong phim Đường Sơn đại ca. Đường Sơn đại ca kể về một thanh niên quê kệch tên là Trịnh Triều An ( Lý Tiểu Long đóng ) vào làm mướn trong một xưởng sản xuất đá nhưng thực chất là trạm tải ma túy. Sau khi biết anh là người giỏi võ , chúng dùng tiền bạc và đàn bà để mua chuộc biến anh thành tay sai cho chúng. Tuy nhiên , chứng

Tìm điểm khác biệt Phụ nữ ngày xưa và nay

PHỤ NỮ VIỆT NAM XƯA VÀ NAY Ngày Quốc tế Phụ nữ Tám tháng Ba được kỷ niệm cùng với Lễ Hai Bà Trưng ngày Sáu tháng Hai âm lịch. Nhân ngày này, Hội Liên hiệp Phụ nữ trung ương cũng như địa phương thường nhắc "truyền thống phụ nữ Việt Nam" để cổ động "Vì sự tiến bộ của phụ nữ" mà không cảm thấy mâu thuẫn chút nào. Thế nhưng, bất cứ ai quan tâm đến quyền lợi giới đều có thể nhắc chúng ta quả thật lạ lùng nếu, giữa "bảo tồn truyền thống" và "đấu tranh vì tiến bộ", mục tiêu và vấn đề cần chú ý lại hoàn toàn thống nhất với nhau; huống nữa khi cuộc vận động tiến bộ cho phụ nữ diễn ra trong một xã hội thấm nhuần đạo lý Nho giáo tự lâu đời.  Nghiên cứu phụ nữ Việt Nam là lãnh vực chưa có nhiều người đi sâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cũng như trong toàn thế giới chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, người ta rất coi trọng "truyền thống lịch sử", trong đó có"truyền thống phụ nữ" và "người phụ nữ truyền thống". Từ khi mở cửa và bước đầu

Chấn chỉnh bất hợp lý liên lạc cầu cần thơ

Theo đó , cơ quan công năng hợp nhất kiến nghị Bộ giao thông tải đặt biển cấm xe tải trên 5 tấn và ô tô ca trên 25 chỗ ngồi lưu thông nhà thờ tổ tiên dẫn cầu Cần Thơ vào đường Quang Trung để giữ lại lượng xe dồn vào đường này. Ngoại giả các biển báo tại nút giao thông này sẽ được sửa đổi lại theo hướng Sửa sang nội dung chỉ dẫn về các tỉnh An Giang , Kiên Giang… Theo ghi nhận chiều 3-5 , tại nút giao thông IC3 vẫn có nhiều người lưu thông từ hướng cầu Cần Thơ muốn về cảng Cái Cui phải hỏi đường người dân địa phương khi lạc vào “mê hồn trận” tại nút giao thông này. Một số khách đến nút giao thông muốn vào phân biệt với tỉnh lộ 91 để về các tỉnh cũng chịu chung tình cảnh vì không biển báo nào chỉ dẫn hướng đi vào đường này. Trong khi đó , nền đường tại nút giao thông IC3 không được tráng nhựa khiến bụi đường bay mịt mờ. Do không được tráng nhựa , bụi bay mịt mùa tại lĩnh vực nút giao thông IC3 khiến người dân ngán ngại khi lưu thông vào lĩnh vực này - Ảnh: Chí Quốc