Chuyển đến nội dung chính

Mến phục Người phụ nữ Việt Nam Tài giỏi

Cảm mến thay  Người nữ giới Việt Nam Trung Hậu

Hướng tới kỷ niệm ngày nữ giới Việt Nam 20/10 , hãy cùng chúng tôi nhìn lại những cái Nhất của nữ giới dân tộc mình để tự hào và trân trọng.

Một độc giả của báo điện tử Dân trí đã sưu tầm được những cái Nhất rất đáng tự hào và trân trọng về nữ giới Việt Nam. Trang Văn hóa xin gửi lời cám ơn đến tất thảy những bài viết cộng tác , những đóng góp , góp ý của độc giả với trang Văn hóa trong thời gian qua. Dưới đây chúng tôi xin đăng lại bài viết "Những cái Nhất của nữ giới Việt Nam" nhân hướng tới ngày 20/10- ngày kỷ niệm 83 năm thành lập Hội liên hiệp nữ giới Việt Nam.

Vào ngày 20 tháng 10 năm 1930 , Hội nữ giới phong trào phản đế Việt Nam ( nay đổi tên là Hội liên hiệp nữ giới Việt Nam ) chính thức được thành lập. Để đánh dấu sự kiện này , Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm là ngày truyền thống của tổ chức song song cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh nữ giới Việt Nam , lấy tên là "Ngày nữ giới Việt Nam".

***

Người nữ giới đi hàng đầu làm vua ở Việt Nam là:   Bà Trưng Trắc , bà là nử tử một lạc tướng ở Phong Châu ( nay thuộc tỉnh Phú Thọ ). Năm 40 của thế kỷ thứ nhất , bà Trưng Trắc đã cùng em gái là Trưng Nhị lãnh đạo dân chúng kháng cự sự xâm lược của nhà Hán , thu giang sơn về một mối. Bà xưng vương và giữ ngôi trong 3 năm. Trong lịch sử , bà Trưng Trắc vẫn được gọi là "Vua bà".

Nữ tướng duy nhất ở Việt Nam thế kỷ 20 là:   Bà Nguyễn Thị Định , sinh năm 1920 , tại xã Lương Hòa , Giồng Trôm , Bến Tre. Năm 1974 , bà là Thiếu tướng , Phó Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang giải phóng Nam Việt Nam. Sau ngày núi sông thống nhất , bà là nữ Phó chủ tịch Hội đồng nhà nước ( nay là Phó chủ tịch nước ) đi hàng đầu của Việt Nam và là Chủ tịch Hội liên hiệp nữ giới Việt Nam.
Thiếu tướng Nguyễn Thị Định
Thiếu tướng Nguyễn Thị Định
Nữ anh hùng đi hàng đầu của Quân đội dân chúng Việt Nam:   Anh hùng Nguyễn Thị Chiên. Anh hùng Nguyễn Thị Chiên sinh năm 1930 tại xã Tán Thuật , huyện Kiến Xương , tỉnh thái hoà. Trong kháng chiến chống Pháp , bà đã xây dựng và chỉ huy đội nữ du kích Tán Thuật ( thái hoà ). Hoạt động công hiệu , lớn gan anh dũng , lừng danh với chiến công "tay không bắt giặc" , bà được tặng thưởng nhiều Huân chương , Huy chương chiến công và năm 1952 được phong là nữ Anh hùng đi hàng đầu của Quân đội dân chúng Việt Nam.
Nữ Anh hùng lực lượng vũ trang trẻ nhất là:   Chị Võ Thị Sáu ( 1933 - 1952 ) xứng đáng với danh hiệu này. Ngay từ năm 15 tuổi , chị đã tích cực tham dự cách mạng , lập nhiều chiến công vang lừng. Tháng 5/1950 , bị giặc Pháp bắt , tra tấn man rợ nhưng chị vẫn giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng. Năm 1952 , giặc đày chị ra Côn Đảo và hành hình. Năm 1993 , nhà nước Cộng hòa từng lớp chủ nghĩa Việt Nam đã trân trọng truy tặng chị Huân chương chiến công hạng Nhất và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
Thiếu tướng Nguyễn Thị Định
Anh hùng Liệt sỹ Võ Thị Sáu. Danh tiếng của chị sáng mãi trong lịch sử dân tộc cùng những câu thơ "Giặc mang ra bãi bắn , vẫn đề huề mỉm cười , đầu ngẩng cao bất khuất..."

Người nữ giới vác đạn nặng nhất trong chiến tranh Việt Nam là : Anh hùng Ngô Thị Tuyển. Anh hùng Ngô Thị Tuyển sinh năm 1946 tại Nam Ngạn , Hàm Rồng , thanh Hóa. Chị là nữ dân binh mưu trí , anh dũng. Ngày 4 – 4- 1965 , chị đã vác 2 hòm đạn nặng 98kg vượt qua bờ đê chuyển ra sông phục vụ chiến đấu tại Hàm Rồng Thanh Hóa.

bí thư thành ủy trẻ tuổi nhất Việt Nam là:   Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai , chị sinh năm 1910 tại Vinh , năm 16 tuổi thoát ly gia đình hoạt động cách mạng. Năm 30 tuổi trở thành Ủy viên Xứ ủy Nam Kỳ , bí thư Thành ủy Sài Gòn – Chợ lớn. Năm 31 tuổi bị Thực dân Pháp bắt tra tấn và đã anh dũng hy sinh.
Anh hùng Liệt sỹ Nguyễn Thị Minh Khai
Anh hùng Liệt sỹ Nguyễn Thị Minh Khai

Người nữ giới biên soạn cuốn tự vị Hán Nôm cổ nhất Việt Nam là : Bà Trịnh Thị Ngọc Trúc , bà đã biên soạn cuốn tự vị Hán Nôm " Ngọc âm chí Nam cắt nghĩa " ở thế kỷ 16.

Người nữ giới sáng tác nhiều thơ bằng chữ Nôm nhất Việt Nam là: Nữ thi sỹ Hồ Xuân Hương , bà ra đời ở thế kỷ thứ 18 , được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm.

chủ tịch Hội liên hiệp nữ giới Việt Nam đi hàng đầu là:   Bà Lê Thị Xuyến , bà sinh năm 1909 tại Đại Hòa , Đại Lộc , Quảng Nam , là chủ tịch Hội liên hiệp nữ giới Việt Nam từ năm 1946-1956.

Người nữ giới làm chủ tịch Hội liên hiệp nữ giới Việt Nam lâu nhất là:   Bà Nguyễn Thị Thập , sinh năm 1908 tại Long Hưng , Châu Thành , Tiền Giang. Có 18 năm là chủ tịch Hội liên hiệp nữ giới Việt Nam ( 1956-1974 )

Phụ nữ Việt Nam: Những xĂ³t xa thời hiện đại - Cựu Chủng Sinh Huế

. Bà cũng là nữ đại biểu quốc dân đại hội nhiều khóa nhất ( khóa I đến khóa VI ) 36 năm làm đại biểu quốc dân đại hội , nữ Phó chủ tịch quốc dân đại hội đi hàng đầu của Việt Nam.

Người nữ giới có nụ cười lừng danh nhất Việt Nam là:   Chị Võ Thị Thắng , chị sinh năm 1945 tại Tiền Bửu , Bến Lức , Long An. Năm 1968 bị giặc bắt , tuyên phạt 20 năm tù khổ sai. Trước bản án chị tươi cười và nói: "Tôi sợ chính quyền các ông không đủ thời gian tồn tại để thi hành án của tôi'' . Thực tế đã chứng minh lời nói của chị. Năm 1973 , hiệp định hòa bình về Việt Nam được ký kết tại Paris , chị được trao trả tự do. Và là Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch Việt Nam.
Anh hùng Liệt sỹ Nguyễn Thị Minh Khai
Chị Võ Thị Thắng và "Nụ cười chiến thắng" lịch sử. Một nụ cười dịu dàng có khả năng làm rung chuyển cả chế độ cầm quyền của quân xâm lược.
Người nữ tổng trưởng Ngoại giao đi hàng đầu Việt Nam là:   Bà Nguyễn Thị Bình. Sinh năm 1927 tại xã Điện Quang , Điện Bàn , Quảng Nam. Tổng trưởng Bộ ngoại giao chính phủ lâm thời tại Hội nghị Paris năm 1973.

Bà mẹ anh hùng chịu đựng nỗi đau lớn nhất trong lịch sử:   Mẹ Nguyễn Thị Thứ. Sinh năm 1904 , tại xã Điện Thắng , Điện Bàn , Quảng Nam. Mẹ có 10 người con ( 9 nam tử , 1 ngãi tế ) và hai cháu nội chết trong chiến tranh.

Người nữ giới Việt nam đi hàng đầu được tặng danh hiệu Viện sỹ thông tấn của Hàn Lâm Viện văn học khoa học và nghệ thuật toàn châu Âu là:   Bà Điềm Phùng Thị , sinh năm 1920 tại Huế. Bà có 36 tượng đài và nhiều tác phẩm điêu khắc. Năm 1993 bà được phong danh hiệu: "Nữ Viện sỹ thông tấn của Hàn lâm Viện văn học khoa học và nghệ thuật toàn châu Âu".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một đôi cảnh nóng táo tợn trong phim của Lý Tiểu Long

Trong cả 4 bộ phim đưa Lý Tiểu Long lên hàng siêu sao võ thuật trên màn ảnh thế giới đều Lộ rõ ra hình ảnh các nhân vật nữ khỏa thân với góc máy khá bạo. Song , điện ảnh hong kong những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước còn rất bảo thủ nên Hãng Thiệu Thị ( Shaw Brothers ) và Lý Tiểu Long phải mời nữ diễn viên nước ngoài biểu thị những cảnh này. Đường Sơn đại ca ( 1971 ) Vì là tác phẩm trước hết nên ngoài những màn đánh nhau tưng bừng , nổi tiếng với cú đá liên hoàn mang tên "Lý tam cước" của Lý Tiểu Long , bộ phim Đường Sơn đại ca phải "vận dụng" cảnh nóng để lôi cuốn khán giả. Đoàn phim phải thuê người nước ngoài để đóng cảnh mẫn cảm trong phim Đường Sơn đại ca. Đường Sơn đại ca kể về một thanh niên quê kệch tên là Trịnh Triều An ( Lý Tiểu Long đóng ) vào làm mướn trong một xưởng sản xuất đá nhưng thực chất là trạm tải ma túy. Sau khi biết anh là người giỏi võ , chúng dùng tiền bạc và đàn bà để mua chuộc biến anh thành tay sai cho chúng. Tuy nhiên , chứng

Tìm điểm khác biệt Phụ nữ ngày xưa và nay

PHỤ NỮ VIỆT NAM XƯA VÀ NAY Ngày Quốc tế Phụ nữ Tám tháng Ba được kỷ niệm cùng với Lễ Hai Bà Trưng ngày Sáu tháng Hai âm lịch. Nhân ngày này, Hội Liên hiệp Phụ nữ trung ương cũng như địa phương thường nhắc "truyền thống phụ nữ Việt Nam" để cổ động "Vì sự tiến bộ của phụ nữ" mà không cảm thấy mâu thuẫn chút nào. Thế nhưng, bất cứ ai quan tâm đến quyền lợi giới đều có thể nhắc chúng ta quả thật lạ lùng nếu, giữa "bảo tồn truyền thống" và "đấu tranh vì tiến bộ", mục tiêu và vấn đề cần chú ý lại hoàn toàn thống nhất với nhau; huống nữa khi cuộc vận động tiến bộ cho phụ nữ diễn ra trong một xã hội thấm nhuần đạo lý Nho giáo tự lâu đời.  Nghiên cứu phụ nữ Việt Nam là lãnh vực chưa có nhiều người đi sâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cũng như trong toàn thế giới chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, người ta rất coi trọng "truyền thống lịch sử", trong đó có"truyền thống phụ nữ" và "người phụ nữ truyền thống". Từ khi mở cửa và bước đầu

Chấn chỉnh bất hợp lý liên lạc cầu cần thơ

Theo đó , cơ quan công năng hợp nhất kiến nghị Bộ giao thông tải đặt biển cấm xe tải trên 5 tấn và ô tô ca trên 25 chỗ ngồi lưu thông nhà thờ tổ tiên dẫn cầu Cần Thơ vào đường Quang Trung để giữ lại lượng xe dồn vào đường này. Ngoại giả các biển báo tại nút giao thông này sẽ được sửa đổi lại theo hướng Sửa sang nội dung chỉ dẫn về các tỉnh An Giang , Kiên Giang… Theo ghi nhận chiều 3-5 , tại nút giao thông IC3 vẫn có nhiều người lưu thông từ hướng cầu Cần Thơ muốn về cảng Cái Cui phải hỏi đường người dân địa phương khi lạc vào “mê hồn trận” tại nút giao thông này. Một số khách đến nút giao thông muốn vào phân biệt với tỉnh lộ 91 để về các tỉnh cũng chịu chung tình cảnh vì không biển báo nào chỉ dẫn hướng đi vào đường này. Trong khi đó , nền đường tại nút giao thông IC3 không được tráng nhựa khiến bụi đường bay mịt mờ. Do không được tráng nhựa , bụi bay mịt mùa tại lĩnh vực nút giao thông IC3 khiến người dân ngán ngại khi lưu thông vào lĩnh vực này - Ảnh: Chí Quốc