Chuyển đến nội dung chính

Nữ giới VIỆT NAM: NHỮNG NỖI BUỒN THỜI hiện đại

văn học Việt Nam từ   xa   xưa đã tốn bao giấy mực để viết về phẩm   giá   và thân phận người nữ giới. Phẩm giá thật cao quý thuộc loại "mai cốt cách , tuyết tinh thần". Tuy nhiên , thân phận họ thì hẩm hiu , thiệt thòi , thấp mọn , hay lam hay làm. Họ thầm lặng như những cái bóng nhưng đẹp lung linh với các nhân đức cao quí như vị tha , hy sinh , chịu khó...

nữ giới Việt Nam ngày xửa ngày xưa là nạn nhân của các tư tưởng   phong kiến mang tính cách áp đặt như   "nhất nam viết hữu , thập nữ viết vô" ( một nam tử kể là có , mười nử tử có cũng như không ) , "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó". Là nữ giới thì không được học hành , không được dự khán "việc làng , việc nước" , nhưng phải quang gánh việc gia đình và nuôi chồng , nuôi con ăn học ( như bà Tú Xương "nuôi đủ năm con với một chồng"! )

trUng tĂ¢m Thịt tHườNg TRựC: ÁO DĂ€I

. Những tư tưởng ấy , nói chung , "trói chân" người nữ giới trong nhà , không cho chị em ra ngoài tầng lớp hoạt động.

nữ giới hiện tại đã khác. Họ   được đánh tháo khỏi những tư tưởng phong kiến nói trên ,   được   bình đẳng ,   bình quyền với nam giới. Họ muốn biểu hiện thực lực , anh tài ,   muốn chứng tỏ mình không liệt bại nam giới. Điều đó   phù hợp với GHXHCG   khi đề cập đến sự bình đẳng   nam và nữ về phẩm giá , vì cả hai đều nằm trong chương trình tạo lập của Thiên Chúa .   T hực tế ,   người nữ giới   thành đạt trên nhiều lãnh vực , từ văn hóa , chính trị , tầng lớp cho đến kinh tế , nghệ thuật.

Thế nhưng , người nữ giới hiện đại   vẫn phải gánh chịu những   "xót xa" với đặc trưng cũng rất hiện đại. Một mặt , xót xa vì ở một   khía cạnh   nào đó , họ vẫn bị tước đi tự do và bị xúc phạm nhân phẩm. Nhưng mặt khác , xót xa là do sử dụng sai tự do của mình , không biết "gìn vàng giữ ngọc cho hay" tức là biết trân trọng phẩm giá và thiên chức của mình.

Xét từ phía tác động của tầng lớp , đầu tiên phải kể đến những khía cạnh "tế nhị": nữ giới thường bị xâm hại và quấy rối tình dục nơi công sở , bị các sếp nam o ép đổi chác. Nếu làm ở khâu ngoại giao , nữ giới dù không muốn cũng phải tập uống bia rượu , và   lắm lúc đành phải chấp thuận một cách miễn cưỡng   để "trôi việc" , chỉ vì miếng cơm manh áo.

Mặt khác , hiện tại cái thiên chức làm mẹ linh của nữ giới cũng bị tổn hại nghiêm trọng: bị chế tài khi sinh con thứ ba; mắc mớp dối , thuyết phục phá thai vì thai nhi não úng thủy , mắc hội chứng Down v.v... nhưng thật ra thai nhi hoàn toàn lành mạnh ( nhằm thực hiện chủ trương kế hoạch hóa gia đình , để mỗi gia đình chỉ được có một đến hai con ); bị chối từ nhận vào làm việc trong thời kì trước và sau khi sinh con vì các công ty ngại nhận nhân viên làm việc kém công hiệu trong lúc phải tương trợ nữ giới có thai hoặc có con bú. Có những nữ công nhân sợ bị mất việc , đành phải dùng khăn quấn bụng để dấu bào thai , đến ngày "khai hoa nở nhụy" thì nghỉ phép một tuần để "sinh lén" ( ? ) rồi đi làm lại!

T hành kiến trọng nam khinh nữ thật ra vẫn ẩn tàng mạnh mẽ trong tầng lớp. Người ta dễ dàng chấp thuận và bỏ qua chuyện con trai gió trăng , nhưng không thể tha thứ cho người nữ giới bắt bồ. Người ta truy bắt , rồi tìm cách làm nhục trên các phương tiện truyền thông đại chúng , thậm chí tống giam những nữ giới bán hoa , nhưng lại không ban bố danh tính những người mua dâm vì phẩm giá và thanh danh gia đình của họ ( ?! ).

Về phía người nữ giới , việc họ muốn được bình đẳng phẩm giá là đúng , nhưng thật gay cấn nếu nữ giới không nhận ra hoặc không muốn chấp thuận rằng Tạo   H óa đã dựng nên con trai và người nữ với những đặc trưng thể chất và tâm lý dị biệt , có những thiên chức khác nhau để hoàn tất những sứ mệnh linh của ơn gọi làm người. Không thể hiểu bình đẳng nam nữ theo kiểu cào bằng , con trai làm được , nữ giới cũng làm được , như kiểu hút thuốc , uống rượu và những cái đại để như thế. Trong thực tế , cách nghĩ này đã dẫn đến không ít cảnh tan vỡ nơi nhiều gia đình.

Báo chí gần đây nổi đình nổi đám với mấy vụ "chân dài" hoa hậu , người mẫu bán hoa bán hoa cao cấp , bị bóc trần tù tội , mất hết tiền đồ thanh danh , trong lúc các "quý ông" thì vẫn "hạ cánh an toàn"! Nghĩ xót xa thay. Với nhan sắc thiên phú cộng với danh tiếng đạt được , bằng "con đường ngay" trong nghệ thuật họ cũng sẽ thăng tiến danh lợi , đâu cần phải "dục tốc" bằng mọi giá để rồi trở thành con mồi cho những kẻ lắm tiền săn đuổi.

chốc chốc trên đường phố , người đi đường lại giật mình với cái kiểu "marketing" khôn cùng phản cảm: các "teen girl"     mặc đồ gần như hai mảnh , nhảy nhót mời chào khách hàng trước những cửa hiệu. Vì họ túng thiếu , ngờ nghệch , hay vì họ thấy điều đó quá bình thường? Đến đây lại gợi nghĩ đến những cô gái chân quê tội nghiệp , chỉ vì   mơ ước thoát nghèo và một viễn cảnh tốt lành nơi chân trời lạ , mà họ xếp thành hàng dài cho các "chú rể" Đài Loan , Hàn Quốc sờ nắn , lật tới , xoay lui để lựa như một món hàng. Thương thay! Phải chăng   cảnh   bần cùng tăm tối của cuộc sống , cộng với một mớ văn hóa hỗn loạn vô minh của tầng lớp , đã làm cho con người mất ( hay không có? ) phương hướng , không còn nhận ra phẩm giá linh của mình?

Lại càng xót xa hơn , khi mà những tiếng "thiên chức làm mẹ" hay "chữ trinh đáng giá ngàn vàng" tựa hồ không còn vang lên linh trong lòng người nữ giới Việt Nam thời hiện đại nữa – nhất là đối với giới trẻ. Nghĩ gì về những hài nhi bị mẹ nó vứt bỏ , nghĩ gì về   nhãn hiệu   "cường quốc phá thai" và những "bà mẹ teen" mà đã đôi ba lần phá thai , rồi lên "nghĩa trang anh hài online" ( nghĩa trang ảo ) "than khóc , thắp hương , đốt nến" cho những ngôi mộ ảo , gọi con bằng những cái tên cũng rất… teen?!

Vì đâu nên nỗi?

Phải chăng , đó là sản phẩm được tạo ra từ những hệ lụy của gia đình và tầng lớp , được dung nạp với ý muốn cá nhân? Hay phải chăng , là do lối sống vừa buông thả theo cái tự do tân trào của thời đại , vừa không kháng cự nổi cái cám dỗ mãnh liệt của bản năng xác thịt , của ảo vọng và tiền bạc , cộng thêm những điều kiện mời chào quá tiện lợi của tầng lớp , mà một bộ phận nữ giới hiện tại đã để cho những đám mây tội tình làm khuất mờ phẩm giá và thiên chức cao trọng của mình???

Còn nhiều và nhiều điều nữa , không kể hết.

Điểm mặt chỉ tên những xót xa này , người viết không hàm ý ta thán tầng lớp hay trách hờn người nữ giới , mà chỉ mong họ được đón nhận với tâm tình nâng đỡ , công bằng và trân trọng hơn. Bởi còn đó những gieo neo khó có thể san bằng một sớm một chiều đang chờ đón người nữ giới trong tầng lớp và ngay trong chính đời sống gia đình , mà họ thì lại đang "bơi" trong một dòng lũ mịt mùng , hung hãn của tầng lớp hiện đại với những hình thái méo mó.

Ước gì những bạn nữ trẻ tuổi hôm nay , trong cái tất bật hăng say , hối hả của cuộc sống , cũng dừng lại để ngắm nhìn và ngẫm ngợi những nỗi xót xa của thời đại mà chính các bạn ,   nếu không 'tỉnh thức và cầu nguyện' sẽ trở thành nạn nhân của những gì chúng tôi viết ở trên. Cũng xin bạn hãy biết trân trọng "Công Dung Ngôn Hạnh" , nhiều người cho bốn nét đẹp này là của người xưa , là "cổ lỗ sĩ" ,   thực   ra ,   chúng   đã được chứng nhận   và có   giá trị qua hàng thiên thu , tạo thành   phẩm giá người nữ giới Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một đôi cảnh nóng táo tợn trong phim của Lý Tiểu Long

Trong cả 4 bộ phim đưa Lý Tiểu Long lên hàng siêu sao võ thuật trên màn ảnh thế giới đều Lộ rõ ra hình ảnh các nhân vật nữ khỏa thân với góc máy khá bạo. Song , điện ảnh hong kong những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước còn rất bảo thủ nên Hãng Thiệu Thị ( Shaw Brothers ) và Lý Tiểu Long phải mời nữ diễn viên nước ngoài biểu thị những cảnh này. Đường Sơn đại ca ( 1971 ) Vì là tác phẩm trước hết nên ngoài những màn đánh nhau tưng bừng , nổi tiếng với cú đá liên hoàn mang tên "Lý tam cước" của Lý Tiểu Long , bộ phim Đường Sơn đại ca phải "vận dụng" cảnh nóng để lôi cuốn khán giả. Đoàn phim phải thuê người nước ngoài để đóng cảnh mẫn cảm trong phim Đường Sơn đại ca. Đường Sơn đại ca kể về một thanh niên quê kệch tên là Trịnh Triều An ( Lý Tiểu Long đóng ) vào làm mướn trong một xưởng sản xuất đá nhưng thực chất là trạm tải ma túy. Sau khi biết anh là người giỏi võ , chúng dùng tiền bạc và đàn bà để mua chuộc biến anh thành tay sai cho chúng. Tuy nhiên , chứng

Tìm điểm khác biệt Phụ nữ ngày xưa và nay

PHỤ NỮ VIỆT NAM XƯA VÀ NAY Ngày Quốc tế Phụ nữ Tám tháng Ba được kỷ niệm cùng với Lễ Hai Bà Trưng ngày Sáu tháng Hai âm lịch. Nhân ngày này, Hội Liên hiệp Phụ nữ trung ương cũng như địa phương thường nhắc "truyền thống phụ nữ Việt Nam" để cổ động "Vì sự tiến bộ của phụ nữ" mà không cảm thấy mâu thuẫn chút nào. Thế nhưng, bất cứ ai quan tâm đến quyền lợi giới đều có thể nhắc chúng ta quả thật lạ lùng nếu, giữa "bảo tồn truyền thống" và "đấu tranh vì tiến bộ", mục tiêu và vấn đề cần chú ý lại hoàn toàn thống nhất với nhau; huống nữa khi cuộc vận động tiến bộ cho phụ nữ diễn ra trong một xã hội thấm nhuần đạo lý Nho giáo tự lâu đời.  Nghiên cứu phụ nữ Việt Nam là lãnh vực chưa có nhiều người đi sâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cũng như trong toàn thế giới chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, người ta rất coi trọng "truyền thống lịch sử", trong đó có"truyền thống phụ nữ" và "người phụ nữ truyền thống". Từ khi mở cửa và bước đầu

Chấn chỉnh bất hợp lý liên lạc cầu cần thơ

Theo đó , cơ quan công năng hợp nhất kiến nghị Bộ giao thông tải đặt biển cấm xe tải trên 5 tấn và ô tô ca trên 25 chỗ ngồi lưu thông nhà thờ tổ tiên dẫn cầu Cần Thơ vào đường Quang Trung để giữ lại lượng xe dồn vào đường này. Ngoại giả các biển báo tại nút giao thông này sẽ được sửa đổi lại theo hướng Sửa sang nội dung chỉ dẫn về các tỉnh An Giang , Kiên Giang… Theo ghi nhận chiều 3-5 , tại nút giao thông IC3 vẫn có nhiều người lưu thông từ hướng cầu Cần Thơ muốn về cảng Cái Cui phải hỏi đường người dân địa phương khi lạc vào “mê hồn trận” tại nút giao thông này. Một số khách đến nút giao thông muốn vào phân biệt với tỉnh lộ 91 để về các tỉnh cũng chịu chung tình cảnh vì không biển báo nào chỉ dẫn hướng đi vào đường này. Trong khi đó , nền đường tại nút giao thông IC3 không được tráng nhựa khiến bụi đường bay mịt mờ. Do không được tráng nhựa , bụi bay mịt mùa tại lĩnh vực nút giao thông IC3 khiến người dân ngán ngại khi lưu thông vào lĩnh vực này - Ảnh: Chí Quốc