Chuyển đến nội dung chính

Thời điểm đặc biệt của đoàn bày chở linh cữu Đại Tướng

Thời điểm trọng đại của tổ bay vận chuyển linh cữu Đại Tướng
Chuyên cơ ATR 72 chở linh cữu Đại tướng chuẩn bị cất cánh tại sân bay Nội Bài.Ảnh: Tiền Phong

Chuyên cơ ATR 72 chở linh cữu Đại tướng chuẩn bị cất cánh tại sân bay Nội Bài.Ảnh: Tiền Phong

Việc vận chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một khâu quan trọng trong lễ quốc tang. Công việc này dự kiến được thực hiện bằng máy bay quân sự vì có cửa lớn. Tuy nhiên, sau đó, Ban tổ chức Tang lễ chuyển sang phương án sử dụng máy bay dân sự của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Máy bay ATR 72 với cửa lớn phía trước, khoảng cách từ mặt đất lên cửa thấp, đảm bảo cho việc thực hiện nghi lễ trang trọng. Chuyến bay được đặt số hiệu VN 103.

Việc lựa chọn đội bay phục vụ trên chuyến chuyên cơ được tiến hành sớm, thận trọng, không thông tin rộng rãi. Anh Vũ Tiến Thắng, cơ trưởng chuyến bay kể: Yêu cầu của Tổng Công ty đặt ra là phải chọn một cơ trưởng từng bay máy bay quân sự để phục vụ người anh cả của quân đội.

Anh Thắng đáp ứng yêu cầu đó, vừa là giáo viên bay, vừa là Đội trưởng đội bay ATR 72 của Vietnam Airlines. Bản thân anh có một kỷ niệm đặc biệt với Đại tướng: Năm 1976, khi vừa nhập học trường Sỹ quan Không quân (Khánh Hòa), anh được gặp, bắt tay, nghe Đại tướng nói chuyện tại trường. “Đại tướng nói chuyện với lính như người ông, người cha nói với con cháu chứ không phải một thủ trưởng cấp cao” – anh Thắng nhớ lại.

Phi công thứ hai của chuyến bay là anh Phạm Văn Hải 31 tuổi, cũng là cơ trưởng nhưng trong chuyến bay này đảm nhận vị trí cơ phó, Hải nói: “Tôi biết Đại tướng qua các trang sách lịch sử, quý bác như bao thanh niên khác. Việc Tổng Công ty bố trí một phi công có kinh nghiệm như chú Thắng và một phi công trẻ như tôi là muốn gửi gắm một điều rằng, những việc mà Đại tướng đã làm sẽ được các lớp người khác nhau học tập”.

Ngoài đội bay chính, chuyến chuyên cơ còn có đội bay và máy bay dự bị. Sau khi biết được bổ sung vào đội bay, phi công Bùi Hồng Trường (29 tuổi) có ngày cùng đồng nghiệp hòa vào dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng đến 11 giờ đêm.

a9-1473-1381645325-4603-1382257427.jpg

Linh cữu Đại tướng được di chuyển từ sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đến nơi an táng.Ảnh: Nguyễn Hưng

Những ngày chuẩn bị cho chuyến bay cũng là lúc bão số 11 áp sát biển Đông; thông tin về thời tiết luôn được theo dõi từng giờ.

Từ 6h 13/10, ngày cử hành quốc tang, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đến viếng Đại tướng tại Nhà tang lễ Quốc gia cùng đoàn của lãnh đạo Chính phủ rồi vội vàng ra sân bay Nội Bài kiểm tra lần cuối. Tại sân bay, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh báo cáo thời tiết rất thuận lợi. Ngoài sân bay, chuyên cơ ATR 72 sẵn sàng, giá đỡ linh cữu được đặt sẵn phía trong.

Quang cảnh sáng hôm đó tại sân bay Nội Bài chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành hàng không. Hàng nghìn người có mặt trong sân bay. Lính tiêu binh, quân nhạc, xe pháo được bố trí theo từng khối, nối nhau thẳng tắp. Ngoài hàng rào, hàng vạn người đến tiễn Đại tướng về quê.

Khi máy bay đạt độ cao, bay bằng, thi thoảng, một vài thành viên trong gia đình được phép tiến về phía linh cữu. Suốt chặng bay, các tiếp viên phục vụ đúng theo tiêu chuẩn dịch vụ chuyên cơ.

Anh Nguyễn Thanh Trúc là tiếp viên từng được phục vụ Đại tướng 2 lần. Lần này, anh phụ trách tổ tiếp viên gồm 3 người trên chuyến bay, có nhiệm vụ đọc bài phát thanh đặc biệt trong hành trình, Trúc kể lại: “Bài phát ngôn thường ngày không được đọc trên chuyến bay, thay bằng bài phát ngôn đặc biệt do Tổng Công ty soạn thảo. Trong đó, có lời chia buồn cùng gia quyến Đại tướng”.

 TheoTiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một đôi cảnh nóng táo tợn trong phim của Lý Tiểu Long

Trong cả 4 bộ phim đưa Lý Tiểu Long lên hàng siêu sao võ thuật trên màn ảnh thế giới đều Lộ rõ ra hình ảnh các nhân vật nữ khỏa thân với góc máy khá bạo. Song , điện ảnh hong kong những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước còn rất bảo thủ nên Hãng Thiệu Thị ( Shaw Brothers ) và Lý Tiểu Long phải mời nữ diễn viên nước ngoài biểu thị những cảnh này. Đường Sơn đại ca ( 1971 ) Vì là tác phẩm trước hết nên ngoài những màn đánh nhau tưng bừng , nổi tiếng với cú đá liên hoàn mang tên "Lý tam cước" của Lý Tiểu Long , bộ phim Đường Sơn đại ca phải "vận dụng" cảnh nóng để lôi cuốn khán giả. Đoàn phim phải thuê người nước ngoài để đóng cảnh mẫn cảm trong phim Đường Sơn đại ca. Đường Sơn đại ca kể về một thanh niên quê kệch tên là Trịnh Triều An ( Lý Tiểu Long đóng ) vào làm mướn trong một xưởng sản xuất đá nhưng thực chất là trạm tải ma túy. Sau khi biết anh là người giỏi võ , chúng dùng tiền bạc và đàn bà để mua chuộc biến anh thành tay sai cho chúng. Tuy nhiên , chứng

Tìm điểm khác biệt Phụ nữ ngày xưa và nay

PHỤ NỮ VIỆT NAM XƯA VÀ NAY Ngày Quốc tế Phụ nữ Tám tháng Ba được kỷ niệm cùng với Lễ Hai Bà Trưng ngày Sáu tháng Hai âm lịch. Nhân ngày này, Hội Liên hiệp Phụ nữ trung ương cũng như địa phương thường nhắc "truyền thống phụ nữ Việt Nam" để cổ động "Vì sự tiến bộ của phụ nữ" mà không cảm thấy mâu thuẫn chút nào. Thế nhưng, bất cứ ai quan tâm đến quyền lợi giới đều có thể nhắc chúng ta quả thật lạ lùng nếu, giữa "bảo tồn truyền thống" và "đấu tranh vì tiến bộ", mục tiêu và vấn đề cần chú ý lại hoàn toàn thống nhất với nhau; huống nữa khi cuộc vận động tiến bộ cho phụ nữ diễn ra trong một xã hội thấm nhuần đạo lý Nho giáo tự lâu đời.  Nghiên cứu phụ nữ Việt Nam là lãnh vực chưa có nhiều người đi sâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cũng như trong toàn thế giới chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, người ta rất coi trọng "truyền thống lịch sử", trong đó có"truyền thống phụ nữ" và "người phụ nữ truyền thống". Từ khi mở cửa và bước đầu

Chấn chỉnh bất hợp lý liên lạc cầu cần thơ

Theo đó , cơ quan công năng hợp nhất kiến nghị Bộ giao thông tải đặt biển cấm xe tải trên 5 tấn và ô tô ca trên 25 chỗ ngồi lưu thông nhà thờ tổ tiên dẫn cầu Cần Thơ vào đường Quang Trung để giữ lại lượng xe dồn vào đường này. Ngoại giả các biển báo tại nút giao thông này sẽ được sửa đổi lại theo hướng Sửa sang nội dung chỉ dẫn về các tỉnh An Giang , Kiên Giang… Theo ghi nhận chiều 3-5 , tại nút giao thông IC3 vẫn có nhiều người lưu thông từ hướng cầu Cần Thơ muốn về cảng Cái Cui phải hỏi đường người dân địa phương khi lạc vào “mê hồn trận” tại nút giao thông này. Một số khách đến nút giao thông muốn vào phân biệt với tỉnh lộ 91 để về các tỉnh cũng chịu chung tình cảnh vì không biển báo nào chỉ dẫn hướng đi vào đường này. Trong khi đó , nền đường tại nút giao thông IC3 không được tráng nhựa khiến bụi đường bay mịt mờ. Do không được tráng nhựa , bụi bay mịt mùa tại lĩnh vực nút giao thông IC3 khiến người dân ngán ngại khi lưu thông vào lĩnh vực này - Ảnh: Chí Quốc