Cá vàng đồ sộ tiến vào thủ đô. Ảnh: giang huy Màn rước biểu tượng “ông đầu rau” cao 1 , 2m , cá chép dài 3 , 5m và 12 mâm sản vật từ làng gốm Bát Tràng tới trọng tâm thủ đô đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia , cổ vũ. Dịch rước này nằm trong khuôn khổ Hội hoa chợ tết suy tôn làng nghề và hàng nông phẩm chất lượng cao do Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch kết hợp với UBND TP.Hà Nội , Hội nông dân TP.Hà Nội , Hiệp hội Làng nghề Việt Nam , Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức. Theo ông Hà Văn Lâm - Phó Trưởng ban đại diện làng nghề Bát Tràng - để có được lễ rước hoành tráng này , khoảng 20 nghệ nhân và hàng trăm thợ giỏi cùng người dân làng nghề Bát Tràng đã phấn khởi bắt tay vào công tác để sẵn từ hằng tháng trước đó. Địa ngục dân đều nô nức và vui mừng , bởi đây là lần đầu tiên người dân làng gốm cổ Bát Tràng được đăng cai tổ chức lễ rước này. Đáng lưu ý nhất trong việc để sẵn cho lễ rước là công đoạn làm tái hiện chiếc bếp , nồi cổ bằng đất thó. Theo một số nghệ nhân làng Bát Tràng vật liệu để làm nồi , bếp được lấy từ đất trên đền Hùng và nước tại giếng Ngọc ( Phú Thọ ). Nghề nghiệp lo vật liệu được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và nghệ nhân Làng nghề Bát Tràng thực hành và chuyển về đình làng Bát Tràng để làm lễ. Sau thời gian ấy , tuốt số vật liệu được giao cho phu phụ thợ nghề giỏi nhất trong làng để làm bếp và một số đồ vật khác. Dịch rước bắt đầu từ lúc 7h30 , phát xuất từ làng gốm Bát Tràng với 9 xe kiệu , dẫn đầu là cụ trưởng làng Bát Tràng , đội tế nam - tế nữ - sênh tiền và các nghệ nhân làng gốm dọc theo đê sông Hồng , qua cầu Chương Dương đoàn lễ tiến vào trọng tâm thủ đô trong sự mong , nô nức của rất đông người dân và du khách. Tuy nhiên , có được màn rước như vậy , ngay từ sáng sớm , người dân hai thôn Giang Cao và Bát Tràng ( xã Bát Tràng , Gia Lâm ) đã tề tựu đông đủ trước cổng đình Bát Tràng để hoàn thành công tác để sẵn. Đầu tiên là lễ nghi rước “ông đầu rau” - được làm từ trấu và đất thó. Cùng với đó là phần rước cá chép với bề dài 3 , 5m , do nghệ quần chúng gian Hà Nội thực hành cùng 12 mâm sản vật , lễ phẩm của xứ sở gồm bánh chưng , bánh dày , bánh phu thê , bưởi ngọt , mâm ngũ quả... Dịch rước đi đến đâu , lập tức gây được sự chú ý và tham gia cổ vũ của người dân hai bên đường. Đặc biệt , hình ảnh chú cá chép vàng đồ sộ được người dân hưởng ứng la hét sôi nổi hòa lẫn với tiếng trống , chiêng và các làn điệu nhạc cựu truyền. Sau lễ tuần hành và tiễn ông táo - ông táo , 12 mâm lễ được tuần tự dâng cúng tại các nơi chốn tượng đài Lý Thái Tổ , đền Ngọc Sơn , tượng đài Vua Lê Thái Tổ , Hoàng thành Thăng Long , tượng đài liệt sĩ Bắc Sơn và dừng chân ở trọng tâm triển lãm văn hóa đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm Việt Nam tại số 2 Hoa Lư. Cũng tại đây , trong khuôn khổ của hội chợ hoa còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: trưng bày , biểu diễn phép viết chữ hán , câu đối tết và các sản phẩm thủ công; lễ vinh danh nghệ nhân làng nghề Việt Nam; giao lưu bếp làng Việt , chợ hoa xuân... Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức lễ rước ông táo , ông táo quy mô chưa từng có , sự kiện này nhanh chóng biến thành một hội lễ cộng đồng thu hút hàng nghìn người dân tham gia , hưởng ứng. Bà Nguyễn Thị Vui - một người dân tham gia vào màn rước - xúc động cho biết: “Chúng tôi đã mong sự kiện này lâu rồi , bữa nay đi rước mà vẫn hồi hộp , đầy xúc cảm. Mong rằng thành thị sẽ tiếp chuyện duy trì hoạt động này”. Với nhiều nghệ nhân làng nghề Bát Tràng , sự kiện còn là ngày hội khó quên với họ , bởi qua đó , người dân làng nghề có xác xuất cảm nhận được vào những vấn đề thuộc bản chất và có ý nghĩa nhất hơn tác phong của nghề mình đang làm cũng như nhận thấy bổn phận cao hơn của bản thân trong việc sáng tạo , canh tân nghề , góp phần giữ giàng và phát triển truyền thống nghề gốm Bát Tràng. Tục thờ ông táo , ông táo bắt nguồn từ sự tích ông táo về trời trong truyện kể dân gian Việt Nam. Ngày 23 tháng chạp , người Việt Nam thường tìm đến cửa hàng mậu dịch mã mua hai cái mũ nam , một cái mũ nữ và một hoặc ba con cá chép dùng tặng ong tao cưỡi theo sự tích cá chép hóa rồng , rồi đem đốt những vật dụng đang thờ đã hư cũ. Chẳng những định đoạt may , rủi , phúc họa của người chủ nhà , các ông Táo còn ngăn đón sự xúc phạm của ma quỷ vào thổ cư , giữ bình yên cho mọi người trong nhà. Tục thờ ông táo , ông táo bắt nguồn từ sự tích ong tao trong truyện kể dân gian Việt Nam. Ngày 23 tháng chạp , người Việt Nam thường tìm đến cửa hàng mậu dịch mã mua hai cái mũ nam , một cái mũ nữ và một hoặc ba con cá chép dùng cho ong tao cưỡi theo sự tích cá chép hóa rồng , rồi đem đốt những vật dụng đang thờ đã hư cũ. Chẳng những định đoạt may , rủi , phúc họa của người chủ nhà , các ông Táo còn ngăn đón sự xúc phạm của ma quỷ vào thổ cư , giữ bình yên cho mọi người trong nhà.
Trong cả 4 bộ phim đưa Lý Tiểu Long lên hàng siêu sao võ thuật trên màn ảnh thế giới đều Lộ rõ ra hình ảnh các nhân vật nữ khỏa thân với góc máy khá bạo. Song , điện ảnh hong kong những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước còn rất bảo thủ nên Hãng Thiệu Thị ( Shaw Brothers ) và Lý Tiểu Long phải mời nữ diễn viên nước ngoài biểu thị những cảnh này. Đường Sơn đại ca ( 1971 ) Vì là tác phẩm trước hết nên ngoài những màn đánh nhau tưng bừng , nổi tiếng với cú đá liên hoàn mang tên "Lý tam cước" của Lý Tiểu Long , bộ phim Đường Sơn đại ca phải "vận dụng" cảnh nóng để lôi cuốn khán giả. Đoàn phim phải thuê người nước ngoài để đóng cảnh mẫn cảm trong phim Đường Sơn đại ca. Đường Sơn đại ca kể về một thanh niên quê kệch tên là Trịnh Triều An ( Lý Tiểu Long đóng ) vào làm mướn trong một xưởng sản xuất đá nhưng thực chất là trạm tải ma túy. Sau khi biết anh là người giỏi võ , chúng dùng tiền bạc và đàn bà để mua chuộc biến anh thành tay sai cho chúng. Tuy nhiên , chứng
Nhận xét
Đăng nhận xét