Chuyển đến nội dung chính

Khi trụ sở UBND cần thơ bị ngập

“Xin giới thiệu vài con số nghiên cứu ở ba công trình điển hình , nằm ven sông Hậu. Đó là cảng Cái Cui có cốt nền 2 , 5m , trường bay Trà Nóc có cốt nền 2 , 27m , UBND TP can tho có cốt nền 1 , 64m. Khi nước biển dâng 30cm và 50cm thì cảng Cái Cui và trường bay Trà Nóc không bị ngập. Còn UBND TP can tho , khi nước biển dâng 30 cm đã bị ngập nhẹ một phần vào tháng 9 , tháng 10; khi nước biển dâng 50 cm thì bị ngập từ 30 – 40cm vào tháng 9 , 10 và 11. Và khi nước biển dâng 100cm , chỉ còn có cảng Cái Cui là không ngập. Lúc đó mực nước cũng vừa ngang cốt nền 2 , 5m của cảng này” , TS Tuấn nói. Cần cân nhắc giữa mức ngập và quy mô công trình ( tuổi thọ , công năng , kinh tế ). Với công trình trọng tâm có tính lâu dài , vĩnh cửu , cốt nền nên 2 , 5m; các công trình có tuổi thọ 50 – 70 năm , nên xây cốt nền 2 , 4m; các công trình có tuổi thọ 30 - 50 năm , nên xây cốt nền 2 , 3m; các công trình có tuổi thọ dưới 30 năm thì ứng dụng cốt nền 2 – 2 , 3m. Tuy nhiên , tôi xin nhấn mạnh , đây chỉ là đề xuất ban sơ. Sắp tới cần có những toan tính chi tiết hơn để quyết định. Đó là các tháng có nguy cơ ngập lụt lớn trong năm , khi nước biển dâng kết hợp với mưa lũ. Vào thập niên 2050 mực nước biển dâng khoảng 30 cm. Khoảng thập niên 2070 - 2080 , mực biển dâng chừng 50cm. Từ năm 2100 nước biển có xác xuất dâng 100cm. Đây là kết quả mô hình MAGICC/SCENGEN 4.1 và phương pháp chi tiết hóa ( downscaling ) của Viện Khoa học Khí hậu Thủy văn & Môi trường thuộc Bộ TN&MT công báo cho ba kịch bản thấp , nhàng nhàng và cao , các mốc thời kì liên tưởng đến mực nước biển dâng. Theo đó , so với thời kỳ lúa ra đòng 1980-1999 , mực nước biển dâng thấp , nhàng nhàng và cao , theo trật tự như sau: Năm 2050 là 28 , 30 và 33cm; năm 2070 là 42 , 46 và 57cm; năm 2080 là 50 , 54 , 71cm; năm 2100 là 65 , 75 và 100cm. Chúng ta mới nghiên cứu , liệt kê diện tích cây ăn trái và cây công nghiệp ở các quận , huyện của TP cần thơ bị ngập. Với quận Ninh Kiều , huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh , khi nước biển dâng 30cm , tỷ lệ diện tích cây ăn trái và cây công nghiệp bị ngập theo trật tự là 24 , 3; 79 , 5 và 96 phần trăm; khi nước biển dâng 50cm , theo trật tự là 34 , 6; 96; 96 , 3phần trăm. Khi nước biển dâng 100 cm , toàn bộ khu vực này bị ngập. Tôi chưa nghe thông tin này. Khó có xác xuất phúc đáp câu hỏi này ở thời khắc hiện nay. Lưu ý rằng các quy hoạch phát triển của TP cần thơ hiện nay , chỉ định hướng cho đến năm 2020 và chưa coi xét đến nhân tố chuyển biến khí hậu và nước biển dâng. Không hẳn là vùng có nguy cơ ngập nước mà chúng ta bác bỏ kế hoạch sử dụng đất dự kiến trong tương lai vì nó còn nước phụ thuộc vào bài toán kinh tế , kinh phí đầu tư ( di dời , san lấp , nâng nền ) , nguồn quỹ đất , tính khả thi về kỹ thuật , môi trường. Vấn đề là các phương án phải cân nhắc lại cho cẩn trọng. Viện nghiên cứu chuyển biến Khí hậu - Đại học cần thơ đang chủ trì cùng một số cơ quan thực hành dự án “Tác động của chuyển biến khí hậu và đánh giá tính thương tổn cho TP cần thơ” , một phần hoạt động của màng lưới các thành thị châu Á có xác xuất chống chịu với chuyển biến khí hậu do quỹ Rockerfeller tài trợ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một đôi cảnh nóng táo tợn trong phim của Lý Tiểu Long

Trong cả 4 bộ phim đưa Lý Tiểu Long lên hàng siêu sao võ thuật trên màn ảnh thế giới đều Lộ rõ ra hình ảnh các nhân vật nữ khỏa thân với góc máy khá bạo. Song , điện ảnh hong kong những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước còn rất bảo thủ nên Hãng Thiệu Thị ( Shaw Brothers ) và Lý Tiểu Long phải mời nữ diễn viên nước ngoài biểu thị những cảnh này. Đường Sơn đại ca ( 1971 ) Vì là tác phẩm trước hết nên ngoài những màn đánh nhau tưng bừng , nổi tiếng với cú đá liên hoàn mang tên "Lý tam cước" của Lý Tiểu Long , bộ phim Đường Sơn đại ca phải "vận dụng" cảnh nóng để lôi cuốn khán giả. Đoàn phim phải thuê người nước ngoài để đóng cảnh mẫn cảm trong phim Đường Sơn đại ca. Đường Sơn đại ca kể về một thanh niên quê kệch tên là Trịnh Triều An ( Lý Tiểu Long đóng ) vào làm mướn trong một xưởng sản xuất đá nhưng thực chất là trạm tải ma túy. Sau khi biết anh là người giỏi võ , chúng dùng tiền bạc và đàn bà để mua chuộc biến anh thành tay sai cho chúng. Tuy nhiên , chứng

Tìm điểm khác biệt Phụ nữ ngày xưa và nay

PHỤ NỮ VIỆT NAM XƯA VÀ NAY Ngày Quốc tế Phụ nữ Tám tháng Ba được kỷ niệm cùng với Lễ Hai Bà Trưng ngày Sáu tháng Hai âm lịch. Nhân ngày này, Hội Liên hiệp Phụ nữ trung ương cũng như địa phương thường nhắc "truyền thống phụ nữ Việt Nam" để cổ động "Vì sự tiến bộ của phụ nữ" mà không cảm thấy mâu thuẫn chút nào. Thế nhưng, bất cứ ai quan tâm đến quyền lợi giới đều có thể nhắc chúng ta quả thật lạ lùng nếu, giữa "bảo tồn truyền thống" và "đấu tranh vì tiến bộ", mục tiêu và vấn đề cần chú ý lại hoàn toàn thống nhất với nhau; huống nữa khi cuộc vận động tiến bộ cho phụ nữ diễn ra trong một xã hội thấm nhuần đạo lý Nho giáo tự lâu đời.  Nghiên cứu phụ nữ Việt Nam là lãnh vực chưa có nhiều người đi sâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cũng như trong toàn thế giới chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, người ta rất coi trọng "truyền thống lịch sử", trong đó có"truyền thống phụ nữ" và "người phụ nữ truyền thống". Từ khi mở cửa và bước đầu

Chấn chỉnh bất hợp lý liên lạc cầu cần thơ

Theo đó , cơ quan công năng hợp nhất kiến nghị Bộ giao thông tải đặt biển cấm xe tải trên 5 tấn và ô tô ca trên 25 chỗ ngồi lưu thông nhà thờ tổ tiên dẫn cầu Cần Thơ vào đường Quang Trung để giữ lại lượng xe dồn vào đường này. Ngoại giả các biển báo tại nút giao thông này sẽ được sửa đổi lại theo hướng Sửa sang nội dung chỉ dẫn về các tỉnh An Giang , Kiên Giang… Theo ghi nhận chiều 3-5 , tại nút giao thông IC3 vẫn có nhiều người lưu thông từ hướng cầu Cần Thơ muốn về cảng Cái Cui phải hỏi đường người dân địa phương khi lạc vào “mê hồn trận” tại nút giao thông này. Một số khách đến nút giao thông muốn vào phân biệt với tỉnh lộ 91 để về các tỉnh cũng chịu chung tình cảnh vì không biển báo nào chỉ dẫn hướng đi vào đường này. Trong khi đó , nền đường tại nút giao thông IC3 không được tráng nhựa khiến bụi đường bay mịt mờ. Do không được tráng nhựa , bụi bay mịt mùa tại lĩnh vực nút giao thông IC3 khiến người dân ngán ngại khi lưu thông vào lĩnh vực này - Ảnh: Chí Quốc